Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, bên cạnh việc đưa ra các điều chỉnh về nhân sự, chiến lược nhằm giữ cho hoạt động công ty được ổn định, các doanh nghiệp vẫn cần luôn chú trọng vào việc duy trì và phát triển lợi nhuận, do đây chính là yếu tố giúp mở rộng quy mô doanh nghiệp.
Nói một cách đơn giản hơn, để kích thích việc tăng trưởng lợi nhuận của một công ty, doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược hoạt động hướng đến việc tăng doanh thu, giảm chi phí.
Tăng doanh thu
Doanh thu của một doanh nghiệp tăng lên, đồng nghĩa với việc dịch vụ của doanh nghiệp được sử dụng nhiều hơn, hàng hóa cũng được mua nhiều hơn. Do vậy, doanh nghiệp cần rà soát lại các hạng mục đầu tư, kinh doanh, xem xét hạng mục nào mang về được nhiều lợi nhuận nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạm dừng, hạn chế các hạng mục kinh doanh kém hiệu quả để dành nguồn lực đầu tư vào các sản phẩm, hạng mục mang về nhiều lợi nhuận hơn.
Bên cạnh đó, việc tập trung vào củng cố, nâng cấp và đa dạng hóa dịch vụ hướng đến trải nghiệm của khách hàng cũng là một cách để gia tăng sự trung thành của khách hàng hiện tại, cũng như tạo nguồn thu thêm cho doanh nghiệp. Việc tạo ra các gói sản phẩm, tổng hợp nhiều sản phẩm liên quan đến nhau đi kèm các gói ưu đãi sẽ giúp doanh nghiệp đánh vào tâm lý “thích thuận tiện” và “thích được ưu đãi” của khách hàng, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng bá riêng cho từng sản phẩm.
Ngoài ra, việc điều chỉnh giá hợp lý qua những đợt cải tiến sản phẩm, dịch vụ cũng giúp doanh nghiệp nâng cao được doanh thu của mình.
Ngày nay, khi tốc độ truyền tải thông tin không còn là vấn đề, thì việc truyền thông, quảng bá công ty là việc vô cùng quan trọng. Khách hàng có biết đến doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp thì sản phẩm mới có khả năng được tiêu thụ. Do vậy, việc xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả sẽ rất cần thiết trong việc thúc đẩy doanh thu.
Cắt giảm chi phí
Doanh nghiệp cần định kỳ rà soát xem lại các chi phí bỏ ra để phục vụ cho việc sản xuất, duy trì hoạt động. Những chi phí cao nhưng không phục vụ cho việc mang lại nguồn doanh thu tương ứng cần được nhanh chóng loại bỏ, thay thế bằng những giải pháp đòi hỏi nguồn chi phí thấp và mang lại hiệu quả về doanh thu cao hơn.
Những thay đổi trên thị trường nói chung, và những thay đổi do thiên tai, dịch bệnh nói riêng sẽ gây tác động đến toàn thị trường. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp ngồi lại với các đối tác, các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ, nhằm đàm phán lại về các khoản chi phí có thể được điều chỉnh. Doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu cập nhật lại các gói ưu đãi, giảm giá khi mua hàng từ nhà cung cấp với số lượng lớn.
Đồng thời, để tối ưu hóa hiệu quả, rút ngắn thời gian sản xuất, cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp có thể xem xét lại về mối liên quan trong danh mục sản phẩm. Nếu có thể kết hợp được các công đoạn sản xuất nhỏ lẻ thành một dây chuyền sản xuất lớn, có tính liền mạch, việc sản xuất sẽ hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm về thời gian và chi phí.
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, máy móc, thiết bị nếu không được sử dụng ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp có thể kết hợp cho một, vài đơn vị khác thuê để tạo thêm nguồn tiền phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Chi phí nhân sự cũng là một điều mà doanh nghiệp cần cân nhắc. Khi đã có đủ nhân sự nòng cốt nhằm duy trì các hoạt động cốt yếu của doanh nghiệp, thì các công việc trong ngắn hạn hoặc mang tính thời vụ, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức thuê nhân sự bán thời gian hoặc nhân viên thời vụ nhằm tiết kiệm chi phí.
Bổ sung kiến thức về quản trị tài chính doanh nghiệp
Nắm bắt được nhu cầu về những chương trình học cung cấp lượng kiến thức chuyên sâu trong việc điều hành doanh nghiệp, quản trị tài chính, Viện SaigonISB, trường Đại học Ngân hàng đã tổ chức 2 chương trình MBA Quản trị kinh doanh và Thạc sĩ Tài chính doanh nghiệp & Quản trị kiểm soát, liên kết với trường Đại học Bolton (Anh Quốc) và trường Đại học Toulon (Pháp).
Các chương trình ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên sâu về quản trị kinh doanh, quản trị tài chính, còn phối hợp phân tích các ví dụ thực tế nhằm mang đến cho học viên sự thông hiểu sâu sắc, áp dụng được trong thực tế cuộc sống và công việc. Để tìm hiểu thông tin và được tư vấn cụ thể về chương trình, vui lòng liên hệ:
Viện Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Địa chỉ: 39 Hàm Nghi, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM
- Điện thoại: (028) 3821 4660 | Hotline: 0967 189 199
- Website: http://saigonisb.hub.edu.vn/thacsi/
- Email: ma@hub.edu.vn
Viện Đào tạo Quốc tế – SaigonISB