LÃNH ĐẠO VÀ KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH

Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của Viện SaigonISB liên kết với trường Đại học Bolton (Anh Quốc) khai giảng vào tháng 1/2021, cung cấp kiến thức sâu, rộng về các lĩnh vực thuộc chuyên ngành quản trị kinh doanh.

 

Trong một tổ chức, mỗi bộ phận ở các cấp bậc khác nhau cần phải chịu trách nhiệm với công việc riêng của mình. Cấp nhân viên chịu trách nhiệm thực thi các công việc được giao theo đúng thời hạn được phân công, cấp quản lý thiết lập, đo lường và đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu về doanh số được hoàn thành. Cấp lãnh đạo có nhiệm vụ đưa ra ý tưởng, phát triển các chiến lược và chiến thuật trong dài hạn, hay nói cách khác, là việc ra quyết định phù hợp với sự phát triển của tổ chức ở hiện tại và tương lai.

Kỹ năng ra quyết định

Ra quyết định không chỉ xuất hiện trong điều hành công việc kinh doanh, mà còn là việc diễn ra hàng ngày trong cuộc sống, đối với bất kỳ ai. Một cách nôm na, ra quyết định là đưa ra lựa chọn, có thể là chọn một giữa nhiều lựa chọn khác, hoặc đưa ra sự thay đổi, nhằm đáp ứng được các nhu cầu và mục đích cá nhân.

Đối với doanh nghiệp cũng vậy, lãnh đạo là cấp có quyền đưa ra quyết định của bản thân dành cho tổ chức từ các số liệu phân tích thị trường, số liệu hoạt động của doanh nghiệp, ý kiến của các bộ phận và từ những suy nghĩ, dự đoán nhằm mục đích phát triển công việc kinh doanh, đầu tư, cũng như giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Những quyết định được đưa ra thường mang tính chiến lược, có ảnh hưởng đến hệ thống nhân sự, quy trình hoạt động hay việc kinh doanh của tổ chức đòi hỏi nhà lãnh đạo có các kỹ năng sau.

Thu thập, phân tích, xử lý thông tin

Các thông tin nhận được từ các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và nội bộ công ty cần được chọn lọc, tổng hợp và phân tích thấu đáo nhằm xác định cụ thể, chính xác vấn đề công ty đang gặp phải ở thời điểm hiện tại, những thay đổi đang diễn ra đối với nền kinh tế – xã hội.

Đối với hoạt động nội bộ của công ty, các dữ liệu chi tiết về tình hình hoạt động là cơ sở để các nhà lãnh đạo xác định đâu là điểm yếu cần khắc phục, đâu là điểm mạnh, khác biệt so với thị trường để tăng cường đầu tư, mở rộng.

Đối với các thay đổi của thị trường, lãnh đạo cần đưa ra phán đoán liệu những thay đổi đó có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến hoạt động của công ty, để từ đó đưa ra ý tưởng, quyết định có thể tận dụng được đà thay đổi, hay có biện pháp phòng ngừa để doanh nghiệp không bị ảnh hưởng bởi tình hình xung quanh.

 Lập kế hoạch

Lập kế hoạch là yếu tố thiết yếu, cơ bản trong quản trị kinh doanh. Một kế hoạch cụ thể, chi tiết với các mốc thời gian rõ ràng là công cụ hoàn hảo để vừa theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, vừa đánh giá được các ưu thế, hạn chế cũng như đưa ra được hướng đi phù hợp trong tương lai.

Ứng biến linh hoạt

Dù lãnh đạo có đưa ra được một kế hoạch chi tiết với các chiến lược dự phòng cho dài hạn, sẽ có những tình huống bất ngờ xảy ra đòi hỏi lãnh đạo phải đưa ra quyết định nhanh chóng, dứt khoát, cần được thực hiện ngay lập tức. Những quyết định này, do không có sự chuẩn bị trước nên đòi hỏi người ra quyết định phải tập trung, suy nghĩ thấu đáo nhằm thay thế, hỗ trợ cho kế hoạch ban đầu không theo đúng dự kiến.

Tham khảo ý kiến của tổ chức

Hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của các thành viên trong một tổ chức, đồng thời nguồn nhân lực cũng là nhân tố quan trọng giúp công ty hoạt động và phát triển, do vậy việc lắng nghe, tham khảo ý kiến của các thành viên vừa thể hiện sự tôn trọng, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi người đối với công việc chung. Hơn nữa, những cuộc họp thảo luận về chiến lược là nơi tiềm năng tạo ra những ý tưởng chất lượng, đóng góp cho công việc kinh doanh chung của tổ chức.

Ngoài những kỹ năng đã đề cập, nhà lãnh đạo cần giữ cho mình cái đầu lạnh, hạn chế để cảm xúc cá nhân bị chi phối dẫn đến những quyết định cảm tính, hiệu quả công việc không như ý muốn. Đồng thời, do là người cuối cùng chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp, người lãnh đạo sau quá trình phân tích thông tin và tham khảo ý kiến của tổ chức cần dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trau dồi kỹ năng lãnh đạo và kiến thức quản trị

Khóa học MBA Quản trị kinh doanh của trường Viện SaigonISB, trường Đại học Ngân hàng liên kết với trường Đại học Bolton (Anh Quốc) đã triển khai được hơn 15 năm, cung cấp lượng kiến thức sâu, rộng về ngành quản trị kinh doanh, dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên giàu trình độ và kinh nghiệm đến từ Đại học Bolton.

Ban biên tập SaigonISB

 

Viện Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM