Trong thời đại những thay đổi diễn ra một cách dồn dập, bao gồm cả những khả năng có thể lường trước và những biến động bất ngờ, các doanh nghiệp cần luôn có phương án kịp thời để thích nghi với mọi hoàn cảnh. Đồng thời, trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ phát triển với tốc độ truyền tải thông tin nhanh chóng, các kênh truyền thông chủ yếu thông qua website hay mạng xã hội cũng là công cụ hỗ trợ tích cực để các doanh nghiệp tiến đến toàn cầu hóa.
Thay đổi là nền tảng của phát triển, tuy nhiên cũng đòi hỏi các nhà quản lý, điều hành phải tự trang bị lượng kiến thức sâu, rộng về quản trị kinh doanh để đối mặt với những thách thức từ bên ngoài lẫn nội bộ doanh nghiệp. Sau đây là những điều cần lưu ý khi quản lý, điều hành doanh nghiệp.
Nắm vững cấu trúc thị trường
Việc dự đoán được hành vi của khách hàng hay xu hướng vận hành của thị trường là điều thiết yếu, tuy nhiên không phải nhà điều hành nào cũng có năng lực dự đoán như tỷ phú Warren Buffett. Việc nắm được các kiến thức về cấu trúc thị trường, quản trị chiến lược và quản trị thay đổi sẽ giúp công ty đưa ra các chiến lược phù hợp theo từng hoàn cảnh.
Quản trị tài chính
Phần đông những người làm lãnh đạo, quản lý có năng lực nhìn vào một bức tranh toàn cảnh, nhưng lại không nắm rõ những kiến thức về tài chính như dòng tiền, biên lợi nhuận, cắt giảm chi phí,… Việc nắm được các kiến thức về quản trị tài chính lẫn kỹ năng ra quyết định, cấu trúc nguồn vốn và các phương pháp hiệu quả để tăng vốn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo và gia tăng nguồn vốn cho công ty.
Giám sát hoạt động
Việc sử dụng một hệ thống các chỉ số thể hiện hiệu quả hoạt động của công ty là vô cùng quan trọng. Ở thời điểm hiện tại, khái niệm về chỉ số KPIs có lẽ đã dần trở nên quen thuộc với lãnh đạo và nhân viên các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mấu chốt nằm ở chỗ làm sao để xây dựng KPIs khả thi và hiệu quả, tránh được các sai lầm không đáng và ra quyết định phù hợp.
Quy định và tuân thủ
Do các thị trường giao dịch và công nghệ phát triển, luật và các quy định cũng được đổi mới và thay thế. Để tránh các rủi ro phải nộp phí do sai quy định hoặc những khả năng khác tệ hơn do không tuân thủ, các doanh nghiệp cần tìm sự trợ giúp từ bộ phận tư vấn luật.
Quản trị nhân lực
Nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng trong quản trị kinh doanh. Nhà quản lý cần biết cách làm thế nào để tuyển mới và giữ chân những nhân viên tiềm năng, cũng như phát triển kỹ năng, quản lý hoạt động cho mỗi cá nhân. Ngoài ra, cần có những biện pháp để nâng cao tinh thần, khen thưởng cho những cá nhân có thành tích tốt.
Công nghệ
Không thể đứng ngoài trong thời đại các công nghệ mới được cập nhật liên tục, công ty có thể tận dụng, nghiên cứu các phần mềm giúp hệ thống quy trình bớt thủ công và phức tạp, nâng cao hiệu quả và cải thiện tâm lý làm việc cho nhân viên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể tạo dựng được sự hài lòng của khách hàng khi thiết lập được các ứng dụng giúp việc trải nghiệm dịch vụ thuận tiện, tiết kiệm thời gian khi nhịp độ cuộc sống ngày càng được đẩy nhanh.
Dữ liệu
Trong những năm gần đây, dữ liệu được xem là một trong những yếu tố hết sức quan trọng trong kinh doanh. Dù là dữ liệu về khách hàng hay dữ liệu công ty tạo ra trong quá trình kinh doanh cũng cần được xem là thông tin mật và tính toán phương án bảo quản, sử dụng sao cho có hiệu quả cao nhất.
Dịch vụ khách hàng
Trong thế giới cạnh tranh dịch vụ, khách hàng luôn đòi hỏi sự hài lòng đối với các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ khách hàng. Họ có thể góp ý, phản ánh tình hình lên website, các trang mạng xã hội hoặc các diễn đàn ngay khi có bất cứ sự không vừa ý nào.
Bảo vệ thương hiệu
Tương tự như vậy, vì khách hàng có thể thể hiện sự không hài lòng một cách công khai và rõ ràng, doanh nghiệp cần giám sát và bảo vệ hình ảnh thương hiệu trên các nền tảng thông tin và giao dịch trực tuyến. Các thông tin cần được rà soát, kiểm tra thường xuyên và kịp thời xử lý trước khi có thể gây ra bất cứ ảnh hưởng không tốt nào đến kết quả kinh doanh.
Biết được thời điểm cần tận dụng sự thay đổi
Dù có xuất phát điểm sớm hay chậm, các nhà điều hành, quản lý cần dự đoán được thời điểm nào cần thay đổi, thời điểm nào cần theo đúng kế hoạch được đề ra ban đầu. Không phải những gì mới đều tốt, nhưng đếu bỏ qua mọi thay đổi, doanh nghiệp có thể trở nên lỗi thời. Vừa kết hợp tình hình hiện tại của doanh nghiệp, vừa xem xét các xu hướng mới để đề ra chiến lược quảng bá và hoạt động hợp lý, doanh nghiệp mới có thể đảm bảo được chỗ đứng của mình trong thời đại cạnh tranh khốc liệt.
Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh dành cho các nhà quản lý, điều hành
Với những vấn đề vừa nêu ra, nhu cầu về kiến thức mà các nhà quản lý cần nắm vững được đảm bảo hoàn toàn bởi chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh do trường Đại học Ngân hàng TP.HCM liên kết với Đại học Bolton, Anh Quốc.
Chương trình đã diễn ra được 15 năm, với độ dài khóa học chỉ từ 12 – 18 tháng, tương đối ngắn so với các khóa học thạc sĩ trong nước. Đồng thời, với hệ thống tài liệu và phương pháp giảng dạy hiện đại bằng tiếng Anh, học viên sẽ được cập nhật các kiến thức chuyên sâu mới nhất và phân tích các tình huống thực tiễn.
Để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho bản thân và doanh nghiệp,, hãy nhanh tay đăng ký khóa học MBA Quản trị Kinh doanh cùng Viện Đào tạo Quốc tế – SaigonISB, trường Đại học Ngân hàng.
Ban biên tập SaigonISB
Viện Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Địa chỉ: 39 Hàm Nghi, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM
- Điện thoại: (028) 3821 4660 | Hotline: 0967 189 199
- Website: buh.edu.vn/thacsi/
- Email: saigonisb.ma@hub.edu.vn